Tröllin í fjöllunum


STÓRIĐJU- og virkjunarsinnar láta um ţessar mundir ljós sitt skína. Helst ţyrfti, ef vel ćtti ađ vera, einhvern jafnoka ţeirra til svara, ef til vill gamla kommúnista sem trúđu á stóriđju af gildum ástćđum. Ţeir gerđu ţessu skil.


Virkjunarsinnar gera sér enga grein fyrir hvers virđi ósnortnar víđáttur og náttúra Íslands er, verđur og mun verđa komandi kynslóđum. Hefur ţeim ţar hrapallega skjöplast í sinni díalektísku efnishyggju. Í nýlegri grein er viđruđ knýjandi nauđsyn ţess ađ afla orku til álframleiđslu úr íslenskri náttúru og áhyggjum er lýst af útblćstri koltvíildis og gróđurhúsaáhrifum vítt um heim.

Ísland gćti aldrei útvegađ rafmagn nema sem svarar til sólarhringseyđslu einnar međalstórrar borgar í útlöndum. Ađ teknu tilliti til ţess er ljóst ađ skyldur okkar hvađ varđar mengunarvarnir heimsins vćru örugglega dyggilegar rćktar međ eitthvađ hóflegri framkvćmdagleđi hér innanlands í ţágu orkufreks iđnađar. Ţađ er ćriđ ađ verja.

Jarđsögulega séđ lifum viđ á einu af fáum heldur skammćjum hlýskeiđum ísaldar, hlýskeiđi, sem hófst fyrir u.ţ.b. 10.000 árum. Ţrátt fyrir hitasveiflur hefur ađ jafnađi loftslag fariđ kólnandi, og stefnir í nýtt jökulskeiđ. Hvar var Vatnajökullinn okkar um Krists burđ, Klofajökull um landnám?

Gróđurhúsaáhrifin svokölluđu eru langt í frá nokkurs stađar örugg í hendi, ekki fremur en flugiđ fyrir daga Wright-brćđra. Allir fćrustu vísindamenn höfđu sannađ, ađ ekki vćri hćgt ađ fljúga en samt var flogiđ. Samkvćmt öllum tiltćkum útreikningum getur býflugan ekki flogiđ ţó svo hún fljúgi.

Allt ţađ vetni sem losnar viđ olíuvinnslu fćr óhindrađ ađ stíga út í bláinn en jarđgasiđ sem líka leggst til viđ olíuvinnsluna er nýtt til raforkuframleiđslu. Ţađ vćri langtum nćrtćkari orkugjafi til ađ knýja áfram stóriđjuver en árnar íslensku, ćtti a.m.k. ađ vera ţađ í hugum Íslendinga. Nema menn hyggist ganga leiđina á enda hér á landi.

Hversu langt hyggjast menn ganga í virkjunarefnum, ríkisvaldiđ í gróđavoninni og tćkjasalnum á fjölmenningarlullinu? Áđur en svar fćst viđ ţví fyrir fullt og fast: Er ekki örugglega einhver haldbćr samanburđur til á mengandi útblćstri eldgosa, hverasvćđanna íslensku, alls vélaflota heimsins, kyntra kolaelda og kýrrassa? Ćtli Sankti Helena hafi ekki spúđ meira af gróđurhúsalofttegundum út í gufuhvolfiđ hér um áriđ en allir mengunarvaldar jarđar samanlagt ţann tíma sem gosiđ stóđ og íviđ betur.

Frá ţví ađ ísöld hófst, fyrir meira en tveimur milljónum ára, hafa skipst á hlýskeiđ, ćriđ skammć, og langvarandi jökulskeiđ. Betur vćri látiđ ógert ađ réttlćta mjög svo hćpna sóđavćđingu landsins sem knúin er fram ţessi misserin af djöfulmóđi, studd ódýrum rökum á kostnađ hrífandi náttúru okkar unga, fagra og viđkvćma lands.



Jóhann Faust

Skal í ábataskyni í eitt skipti fyrir öll ímynd á markađi leysa af hólmi helgun stundanna?

 

Hver ert ţú Doktor Jóhann (G) Faust? Hverjir eru ţeir ellimóđu fallusdýrkendur, Vanaćttar, sem gćgjast undan ţínu brekáni? Kynikear, hedónistar, stóumenn o.fl.. Hver er hún grýtan skjallhrein og kćrir sig kollótta, nú lćtur sér í léttu rúmi liggja en lćtur sér annt um hverslags hljóma í ţví dramatíska tómarúmi, sem hún ein fyllir unađi? Jóhann, nú eđa Georg. Faust! Verkknáir áar ţínir og eftirkomendur sumir höfđu, ađ ţví er margir hafa taliđ, sósíalískt hjartalag. Allir međ sál, (un pétite). Og tröllauknir í list sinni og allt liggur hundflatt fyrir í okkar rćgsnisveröld hálf- málvana vitundar, sljórra Vana og vćtta og demóna. Jóhann minn Faust! Nafni ţinn, Manikeinn, spjallvinur Ágústínusar kirkjuföđur í hinum forna magíska heimi sálarháskans. Eftir ţinni bók er mönnum allt mögulegt ţessa lífs, allt leyfilegt í eigin ábataskini og allt er falt og allt er hćgt og gildir tilvísunarlaust eftir ţinn dag í óeirnum heimi gleđimanna og kvenna vorra tíma.
Vćri ekki ef til vill ráđ ađ grafa til rótanna og uppfćra leikrit Marlowes, Faust í íslenzku leikhúsi og vekja međ ţví athygli á sjónarspili og háska okkar tćknivćddu tíma á ţínu byggđa bóli.
Ađ lokum kallinn minn. Hverju svarađi Pétur postuli ţernunum í forgarđi ćđstaprestsins, einhverju sem e.t.v. sćrir ímynd ţína og ţinna? Hvar leitar ţú loks frjáls skjóls ef ekki hjá rósinni ţeirri rauđu ţú manst, ţessari í hnappagatinu.

Kveđja, Spjallvinur.


P.S. Sjá: The Faust Myth

Religion and the Rise of Representation.


Höf. Daniel Hawkes, útg. Palgrave Macmillan 2007


BÚNAĐARBÁLKUR




Í óspurđum fréttum viđ aldarupphaf á nýju árţúsundi: Niđurgreidd matvara, ávöxtur jarđar,
fjölţjóđlegra stórframleiđenda, ríkisstjórna, fjárfesta, hrekur snauđa bćndur, ţó háđa markađi, á
vonarvöl unnvörpum í krafti alţjóđlegra viđskiptasamninga.
Frjáls vilji, skammćtt sekúndubrot, heimur postmodern, afdankađur, ultraliberal og biotekniskur;
hindranir í vegi, handaverk sjálfala leysingja, engum háđir en órćđum heimi bundnir, mildi, miskunn sama hvađ handaverkunum líđur, skynsemismćlgi, frekjulátum, stauti og vitleysu.
Hver stígur bensíniđ í botn á fyrsta gíri? Gćđablóđiđ margfrćgđa, grimmdarseggirnir rökheldu,
bjartsýnisafglaparnir skinhelgu, trúđar tíđarandans, leiksoppar kulnandi vitundar, flöktandi líkt
og flugnager ofar rjúkandi skít á daunillri gröf. “Sturlan heims er eigi létt í leiki / lögmál bindur
en leysir peningurinn bleiki.” (Skáld-Sveinn.)


2000 logos

Forrit undirstöđuefna lífsins,

kolefnissambandanna,

kviknađi á fyrsta sekúndubroti

stórahvells- fyrir handan í

eilífđinni, utan ramma ţróunarinnar,

ţungamálmsbendunnar- líf;

gjafmildi Guđs, Agnus Dei,

arabískar tölur og fuglinn Fönix,

sem svo fimlega hnitađi flugiđ bládimma nótt,

líkt og svalan forđum í sóknum Beda prests,

upp undir rökkvađa hvelfingu

í víđum sal, hvar ljós frá logandi kyndlum,

og hćgur ţytur lýsti hálfluktri gátt, heim,

út í glómuldan sorta.                        

 

 

Varđandi upphaf lífs og ţróunar, hvađ líđur efasemdum efahyggjumannsins og

 dómgreind í allri óvissunni,  ef stađreyndir og vísbendingar benda eindregiđ

út fyrir upphaf sitt, til glćtu, trúar, ţess vegna vonar - sitji hann

áfram viđ sinn keip, flíki frjálsu vali?   Hvađ nefnist afbrigđiđ, döngunarleysi,

sérhlífni, léttúđ, fordómar, vingl ? Hefur veriđ sannađ vísindalega hvort býflugan

geti flogiđ?  Ef ekki, hvađ gerir býflugan ţá? Ber bagga skoplítinn.

 

 

          Tónmál í skógi

 Kyrjađi horskur

í haldi erfđafjenda

heitingar og níđ

ţá blóđgir bútuđu 

hal frá beini og

átu lifandi.

 

Tvílráđir heita á

hver veit svo gjörla,

og yfriđ ţiggur

dátt áđur döggfall

drýpur undir rauđann

og jörđ tinar.

 

             1789

  Franska byltingin, Marquis de Sade, Justine, Jean Jeaney, allt nýjasta nýtt í

samhengi hluta og lita; og enn blundar í vitund vorri einokunarréttur róttćkra

byltingarsinna á aftökum og mannvígum, hjá friđardúfunni, í bakgarđi kratanna,

ţeirra friđelskenda allra, sem helst vilja eigna sér, öllum spjátrungum lostans

til bóta, manngćskuna međ húđ og hári, stórum staf, í síkvikum maraţonumrćđum

 og leiđa eiga í ljós faglegu sjónarmiđin, hinn endanlega dóm.                                        

L´Etat c´est moi er haft  eftir Lođvíki XIV  Frakkakonungi (1638-1715). Frá ţví ţessi stóru orđ ríkis og réttar féllu hefur (sjá Alexis de Toqueville) saga stéttarţinga, fumburđarréttar,  pósitífs paternalisma, erfđafestu

á landi  verđ skráđ og  femínistar nútímans hafa  út úr neyđ  bćđi sporđrennt og tönnlast á.

Svo hjálpi oss. 

 

 

 


Drög án titils


Fósturlandsins freyja, fram í heiđanna ró, spegill,
brák undan svarta bakkanum, fram af eyraroddanum.
Ómar í ţögn, norđan Vatnajökuls. Magadansinn í
Seđlabankanum og sjússar telst risna í bókhaldi,sem
og gýligjafir Landsvirkjunar, líttforfrömuđum og
óhörđnuđum til bóta.
Gefi ađ málefni, heiđarleiki, smekkur og réttsýni
ţingmanna, ađ bestu manna yfirsýn fái aukiđ hróđur
ţings og ţjóđar. Illir ţykja oss allir
ţeir fuglar, sem í sitt hreiđur skíta.




Stray Cat Blues

Ţegar bliku dró á skin stjarnanna höfđu ţreytumerkin gert vart viđ sig.
Ţađ er lognkyrrt um ljósaskipti.
Og austan viđ sól og sunnan viđ mána ţyrlađist leifur leiđarstjörnunnar međ örlög allra upp í innhverfan rosabaug sinn.
Eins og vald ţeirra örlaga nćrist leiđarljós sporbrautanna á stađfestu sinni einni saman í ferskvatnsdropum lofthjúpsins.
Ađ baki öllu blaktir skýlaus krafa á hyldýpi hyldjúpanna eins og demants- fćgđur augasteinn, flöktandi innst í iđu ljósvakans, á innlánsvöxtum.
Allt skal lúta í lćgra haldi fyrir ljúfu sinni, sólinni; ellegar taumlausu hörkuglotti vaxandi tungls, sem lýsir rykfalli regnbogans af fjarlćgri ströndu međ ađfallsöldunni í eldfyssandi glirnur urđarkattarins.

Úr heima í hérađi nýr glćpur. Frá 1979.

Loftslagssveiflur, varmaflćđi

MILANKOVITCH (1879–1958) var júgóslavneskur stjörnufrćđingur, sem setti fram kenningu 1930 um orsakir ísalda. Kenningin mćtti andstöđu í fyrstu en öđlađist trausta viđurkenningu. Orsakir ísalda skýrir hann út frá breytingum á braut og möndulhalla jarđar. Hann sýndi fram á ađ breyting í sólgeislun á heimskautasvćđin gćti valdiđ umtalsverđum loftslagsbreytingum.

Sólgeislun á heimskautin er einkum háđ ţremur ţáttum, sem hver um sig sveiflast međ reglubundnum hćtti samt óháđ hver öđrum. Ţessir ţćttir eru möndulhalli jarđar (40 ţús. ára sveifla), möndulstefna jarđar (20 ţús. ára sveifla) og lögun á sporbraut jarđar (100 ţús. ára sveifla). Séu ţessir ţćttir lesnir saman koma í ljós tímabil, ţegar geislun á heimskautasvćđin er ýmist lítil (jökulskeiđ) eđa mikil (hlýskeiđ). Ţessar sveiflur í geislun (sólgeislar, gammageislar) sýna fram á skiptingu ísaldar, sem stendur raunar enn, í kuldaskeiđ og hlýskeiđ. (Sjá – Milancovitch-sveifla – í Íslenskri alfrćđiorđabók Arnars og Örlygs).

Á okkur hafa duniđ linnulítiđ um langt árabil vátíđindi úr fréttum. Hagvexti, framförum, vísindum og tćkni yfirţjóđlegra fyrirtćkja er m.a. haldiđ viđ á brennslu kolefnistvíildis. Hagvaxtarskrúfan mun aldrei stansa fyrr en hún er ekki lengur fćr um ađ snúast af eigin rammleik. Erum viđ ekki á leiđ út í geim til ađ tryggja áfram hagvöxt og framfarir sem upphófust í lok miđalda ţegar renaissansinum lauk og rókókóiđ tók viđ? Vísindabyltingin hófst í Evrópu. Fréttir herma ađ jörđin stynji undan fargi. Gyđjan lćtur vita af valdi sínu.

Framfaragođsögnin kom út á bók í ritröđ Lćrdómsrita Bókmenntafélagsins 2003 í afar lćsilegri ţýđingu Ţorleifs Haukssonar. Höfundur hennar er finnskur vísindaheimspekingur, Georg Henrik von Wright. Ég gríp niđur í bókinni og endursegi ađ hluta.

Bruntland-skýrslan lagđi á sínum tíma áherslu á hugtakiđ "sjálfbćr ţróun". Draga ber úr orkunotkun og bruđli. Ţessar ráđstafanir eru nauđsynlegar, ekki ađeins međ tilliti til framtíđarhagsmuna iđnríkjanna, heldur einnig til ađ koma í veg fyrir, ađ hinir fátćku hlutar heims sökkvi dýpra ofan í ţađ volćđi, sem vex dag frá degi í bókstaflegum skilningi, ţ.e.a.s. ekki ađeins í samanburđi viđ ríku ţjóđirnar.

Hins vegar er gert ráđ fyrir ađ hagvöxtur í iđnríkjunum aukist, lífskjörin versni ekki heldur batni fremur, ef mögulegt er. Önnur hagvaxtarröksemd gengur út frá ţví ađ rćtur bölsins felist í gríđarlegri fólksfjölgun. Hagvöxtur sé leiđ til ađ ráđa bót á fátćktinni. Ef lífskjörin verđi bćtt stöđvist offjölgun fólks – ţađ sýni fordćmi iđnríkjanna.

Skammsýni ţessarar röksemdafćrslu felst í ţeirri óorđuđu hugmynd ađ nćgur tími sé til ađ láta fólksfjölgunina hafa hemil á sjálfri sér. Ţessi hugsun finnst mér fráleit, segir Von Wright. Ađ minnsta kosti sé ţörf á ađ rćđa hana í stađ ţess ađ slá henni fastri án umrćđu. Ef hinum fátćku, ţ.e.a.s. fjórum fimmtu hlutum mannkyns vćri lyft, ţó ekki vćri nema í námunda viđ ţađ stig efnislegra gćđa, sem íbúar ríku landanna njóta ađ međaltali, međ allri ţeirri notkun á orku og hráefnum sem ţađ fćli í sér mundi jörđin vćntanlega ekki ţola álagiđ.

Von Wright ţekkir ekki eina einustu alvarlegu, hvađ ţá sannfćrandi röksemd fyrir möguleika ćvarandi hagvaxtar. Viđ íbúar iđnríkjanna verđum einfaldlega ađ sćtta okkur viđ meiri hlutfallslega fátćkt til ađ hin vaxandi togstreita milli iđnađar- og ţróunarríkja og á milli hástétta-og lágstéttafólks í iđnríkjunum komi ekki ađstćđum á hnettinum í algert uppnám. Framfaragođsögn nútímahyggjunnar er sú hugmynd ađ manninum og samfélagi hans muni vegna betur ef ţau eru frjáls af ţví ađ fylgja ţeirri meginreglu Kants ađ treysta á skynsemina í stađ kennivalds. Og ef hugmyndir nútímahyggjunnar fela í sér ađ ekki sé til neinn hlutlćgur mćlikvarđi á hvađ séu gćđi eđa gildi er trúin á framfarir, hagvöxt, lýđrćđi, tćkni og vísindi ađeins kredda samkvćmt upplýstri hugsun.

Von Wright segir enn fremur: Verđmćtum eđa gildum hefur veriđ úthýst af sviđi skynseminnar og á sama hátt hefur skynsamlegri hugsun veriđ útrýmt af sviđi gildismats. Hóflaus efahyggja gagnvart verđmćtum hefur leitt til gildisafneitunar og ýkt trú á vald skynseminnar hefur ýtt undir vísindalega bókstafstrú, gildistóm.

Heimshamförum fyrri tíma var ekki hrundiđ af stađ af tegundum, sem stefndu eigin tilverugrundvelli í hćttu, heldur af ytri öflum, sem enginn gat ráđiđ viđ. Ţađ sem einkennir núverandi ađstćđur er ţađ ađ ógnunin viđ framtíđartilveru mannsins er sćrđ fram af honum sjálfum.

Út frá ţessari stađreynd má greina veika von. Ef mađurinn er ógnun viđ sjálfan sig getur hann hugsanlega bjargađ sjálfum sér og sínum međ ţví ađ grípa til viđeigandi ađgerđa eđa breyta lífsháttum sínum. Forsenda ţess er ađ sjálfsöđu ađ náttúrulögmálin hafi ekki ţegar gert ţađ of seint fyrir manninn ađ stöđva ţau eyđingarferli, sem hann sjálfur hefur hrundiđ af stađ, sjálfum sér til dundurs.

Njótiđ heil. Í guđs friđi.

Höfundur er verkamađur.


« Fyrri síđa

Innskráning

Ath. Vinsamlegast kveikiđ á Javascript til ađ hefja innskráningu.

Hafđu samband